จบการอบรม เขียนค้นตน ในชุดหลักสูตร เขียนเปลี่ยนชีวิต รุ่น 55

 

ขอบคุณพลังดีๆ จากรุ่นเปิดบ้าน ! “เขียนค้นตน” ในชุดหลักสูตร #เขียนเปลี่ยนชีวิต รุ่นที่ 55 นับเป็นการเปิดบ้านใหม่เพื่อจัดอบรมอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ สถาบันธรรมวรรณศิลป์ หลังจากไม่ได้เปิดบ้านสอนมานาน 2 ปีกว่า นับจากที่อบรมในบ้านหลังเดิมที่แยกแคราย
และนับเป็นจุดเริ่มต้นใหม่อีกครั้งของหลักสูตรนี้ เมื่อย้ายจากการเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมหารายได้ของโครงการ เป็นอีกส่วนหนึ่งของกิจกรรมการกุศลของเรา เพื่อเสริมสุขภาวะที่ดีทางจิตใจและปัญญา ผ่านการรู้จักตนเองอย่างเปิดกว้างและลงลึก ผ่านศิลปะการเขียนบำบัด
เรายินดีกับความรู้สึก บทเรียน และสิ่งที่ดีที่ผู้เรียนรุ่นนี้ได้รับมาและบอกเล่าแก่เรา อาทิเช่น

“ชีวิตไม่จำเป็นต้องมีคำตอบเสมอไป แค่เข้าใจตัวเองว่าตอนนี้ต้องการทำอะไร และเป็นอะไรก็พอ, สนุก Happy กลมกล่อม ลงตัว ดูซับซ้อนบ้าง เป็นการเริ่มต้นเพื่อต่อยอดสิ่งที่ทำต่อไป, ชัดเจนและเติบโต ยอมรับและพอใจในสิ่งที่จะได้รับในชีวิต, รู้สึกได้ปลดล็อก ออกจากกรอบ เห็นว่าการโฟกัสความต้องการของตัวเองก็เป็นความสุขได้แล้ว การเรียนแต่ไม่ลงมือทำก็ไม่ได้อะไร ทำให้มองเห็นแผนที่จะลงมือทำต่อไป ได้รูปแบบการเขียนที่แตกต่างจากเดิม, รู้สึกพอใจในการเรียนครั้งนี้ ตอบโจทย์ที่ต้องการกลับมาสื่อสารเชื่อมโยงกับตัวเองมากขึ้น ได้เครื่องมือในการคิดและลงมือทำ ได้มิตรภาพที่ดีจากเพื่อนๆ, รู้สึกดีมาก เกิดการปะติดปะต่อ เชื่อมโยงภายในตนเอง รู้สึกเติมเต็ม และได้เรียนรู้การเลือกที่จะใช้ แต่ละเครื่องมือในสถานการณ์ต่างๆ อย่างปล่อยวางกับผลลัพธ์ และได้เรียนรู้ว่า ถ้าเรามีความสุขและเข้าใจตัวเอง จะส่งต่อถึงสิ่งรอบข้างของตัวเองได้”

“สิ่งที่คิดว่าควรทำต่อ เพื่อรู้จักตัวเองมากขึ้น : ใช้ชีวิตตามที่เขียนในคอร์ส เพื่อเรียนรู้ว่าจะรู้สึกและเป็นอย่างไร, อยู่กับตัวเอง และความว่างให้มากขึ้น, นำพลังและความชัดเจน จากการเรียนในคอร์สนำไปทำสิ่งที่ทำอยู่ต่อไปให้สุด, อยู่กับลมหายใจเพื่อรู้ตัวเอง และปัดเป่าสิ่งต่างๆ, นำสิ่งที่ได้รับไปลองทำต่อ (ครูให้หัวข้อไปเขียนต่อในเว็บไซต์อีกเพียบ), ช่วงที่เหนื่อยกลับมา “ว่าง” ก่อนเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆ พอได้ลองทำในคอร์สแล้วรู้สึกว่าทำให้มีพลังทำสิ่งต่างๆ หลังจากลองว่าง, เมื่อใดที่สับสนหรือหมดพลังจะเขียนคุยกับตัวเอง เพื่อเป็นเครื่องมือในการก้าวต่อไป, นำการเขียนไปต่อยอด, มีวินัยและเข้มงวดกับตัวเองมากขึ้น และ ให้โอกาสตัวเองในการลองผิดลองถูก เพื่อรับตัวตนใหม่ๆ เข้ามา ไม่ติดกรอบในตัวตนเดิม”

หลักสูตร “เขียนเปลี่ยนชีวิต” ประกอบด้วยหัวข้อหลักคือ เขียนค้นตน, เขียน.ข้าม.ขอบ, เขียนเยียวยา และเด็กน้อยภายใน ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมการอบรมใดก่อนก็ได้ โดยสามารถติดตามหลักสูตรอบรมต่างๆ ของเรา ได้ที่

https://www.dhammaliterary.org/open-course/